Đề tài có khả năng ứng dụng cao vào chữa bệnh
Nhóm sinh viên Khoa Cơ khí - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật gồm sinh viên Bạch Ngọc Bích Đào và Võ Văn Hoàng lớp 19C1. Dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bảo đã nghiên cứu thiết bị hỗ trợ người bị run tay. Nghiên cứu muốn hướng tới bệnh nhân bị bệnh lý rung tay chân Parkinson, thay vì dùng thuốc điều trị có thể dùng thiết bị này để hạn chế rung động ở tay trong quá trình làm việc, cũng như các quá trình nghỉ ngơi khác.
Theo đó, thiết bị “hỗ trợ người bị run tay” sử dụng momen quán tính con quay hồi chuyển, hoạt động dựa trên nguyên tắc momen động lượng. Các đĩa quay giống như bánh đà bên trong con quay hồi chuyển sẽ hấp thụ các lực nhiễu (run tay). Do đó sẽ làm giảm đáng kể hiện tượng run tay. Thiết bị được thiết kế để hấp thụ rung cho tay của bệnh nhân bao gồm: một con quay hồi chuyển, một động cơ-motor, khung nhôm (vỏ máy trên, đế máy, hộp động cơ trên, hộp động cơ dưới), ổ bi, pin, vít và quai đeo tay.
Sinh viên trình bày đề tài khoa học "Hỗ trợ người bị run tay"
PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm, nguyên Viện phó Viện nghiên cứu Điện tử - Tin học - Tự động hóa, Bộ Công Thương cho biết, đề tài “Thiết bị hỗ trợ người bị run tay” của nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật khá mới mẻ, mang tính ứng dụng cao. Để phát triển thành sản phẩm bán ra thị trường, nhóm cần nghiên cứu, đánh giá thêm tính ổn định ở dữ liệu, số liệu cũng như ứng dụng thêm nhiều bệnh nhân. Ngoài phân tích, tính toán hiệu quả trên máy đo hình sin, nhóm cũng có thể sử dụng cảm biến gia tốc để đo dao động run của bệnh nhân parkinson.
Ngoài ra, đề tài đã được Trung tâm y tế Quận Sơn Trà đánh giá cao và có khả năng ứng dụng trên bệnh nhân bị bệnh run tay.
Khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học
Bạn Bạch Ngọc Bích Đào (thành viên nhóm nghiên cứu đề tài) chia sẻ: “Để nghiên cứu sản phẩm hoàn thiện, hữu ích với người bệnh, nhóm chúng tôi đã thường xuyên đến bệnh viện gặp gỡ, trao đổi với bác sĩ điều trị, quan sát kỹ các bệnh nhân để hiểu hơn bệnh lý parkinson. Đồng thời nhóm cũng sử dụng cảm biến để đo dao động run trên tay của bệnh nhân. Từ đó, có thể nghiên cứu ra thiết bị có tính ứng dụng cao, giúp bệnh nhân giảm mức độ run tay 70% và có thể cầm nắm những vật nhỏ như chén cơm, ly nước, điện thoại…”.
Đào cho biết thêm, đề tài thành công, không những có sự nỗ lực của 2 thành viên nhóm, mà còn có sự giúp sức, hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bảo. Ngoài ra, còn có sự động viên, tạo điều kiện nghiên cứu của Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.
Đề tài “Nghiên cứu thiết bị hỗ trợ người bị run tay” được đánh giá cao và có khả năng ứng dụng trên bệnh nhân bị bệnh run tay
PGS. TS. Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho biết, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cộng đồng và yêu cầu các giảng viên theo sát, hỗ trợ. Đối với sản phẩm có tính ứng dụng cao, nhà trường sẵn sàng làm cầu nối liên kết, giúp sinh viên tìm đầu ra cho sản phẩm hoặc tiếp cận các giải pháp công nghệ để tiếp tục phát triển và nhân rộng. Đặc biệt, nhà trường luôn dành kinh phí, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên và xem đó là tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục.
Trước đó, nhóm sinh viên lớp 18CDT1, Khoa Cơ khí, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cũng xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố năm 2021 với đề tài “Nghiên cứu ứng dụng cảm biến Kinect phục vụ quá trình tạo mẫu tay, chân giả cho người khuyết tật” của nhóm sinh viên lớp 18CDT1, Khoa Cơ khí, cũng xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố năm 2021. Đề tài này được đánh giá mang tính nhân văn khi có thể hỗ trợ nhóm người yếu thế tăng cường khả năng vận động, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Euréka là giải thưởng cao quý dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc. Năm nay có hơn 1200 đề tài từ 120 Trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc dự thi. Đây là thước đo về chất lượng đào tạo, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nguồn động viên, khuyến khích sinh viên tích cực đề ra những ý tưởng, giải pháp cụ thể, những phát minh mới, tham gia nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo và xây dựng phát triển đất nước.
https://www.danang.gov.vn/chi-tiet?id=51657&_c=100000150,3,9